Văn Khấn Lễ Chùa Mùng 1 Tết

Văn Khấn Lễ Chùa Mùng 1 Tết

Trong văn hóa Việt Nam, việc đi chùa vào ngày Tết là một phong tục quan trọng và đã trở thành một phần không thể thiếu trong tâm thức của người dân. Đây là một nét đẹp của dân tộc ta. Mỗi khi năm mới đến, mọi gia đình đều lựa chọn những ngày cuối năm và đầu năm để cầu nguyện cho mọi điều tốt đẹp. Theo Tiến sĩ Trần Trọng Dương từ Viện nghiên cứu Hán Nôm, việc đi lễ chùa vào đầu năm là cách để gần gũi hơn với cái thiện, đức từ bi và trí tuệ của nhà Phật. Theo ông, trong mỗi con người đều có một tâm thiện và có thể gọi là Phật tính ẩn dấu. Việc đi chùa và tiếp xúc với Phật pháp sẽ giúp tấm lòng tốt và lòng từ bi của con người được đánh thức.

Trong văn hóa Việt Nam, việc đi chùa vào ngày Tết là một phong tục quan trọng và đã trở thành một phần không thể thiếu trong tâm thức của người dân. Đây là một nét đẹp của dân tộc ta. Mỗi khi năm mới đến, mọi gia đình đều lựa chọn những ngày cuối năm và đầu năm để cầu nguyện cho mọi điều tốt đẹp. Theo Tiến sĩ Trần Trọng Dương từ Viện nghiên cứu Hán Nôm, việc đi lễ chùa vào đầu năm là cách để gần gũi hơn với cái thiện, đức từ bi và trí tuệ của nhà Phật. Theo ông, trong mỗi con người đều có một tâm thiện và có thể gọi là Phật tính ẩn dấu. Việc đi chùa và tiếp xúc với Phật pháp sẽ giúp tấm lòng tốt và lòng từ bi của con người được đánh thức.

Nên đi chùa vào ngày nào vào dịp Tết?

Ngày mùng 1 trong tháng âm lịch được coi là ngày đầu tiên của tháng mới, là ngày linh thiêng và quan trọng trong tín ngưỡng Phật giáo. Việc đi lễ chùa vào ngày này được xem là cách để cầu mong cho một năm mới an lành, may mắn và đầy đủ phúc lộc. Ngoài mùng 1, bạn cũng có thể đi chùa vào mùng 2,3,4.

Hãy đến chùa vào mỗi ngày Tết để cầu nguyện và nhận lấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Ngày đầu tiên của năm mới, hay còn gọi là ngày mùng 1, là thời điểm quan trọng để bắt đầu một chặng đường mới. Vì vậy, người dân Việt Nam luôn tin rằng nếu ngày mùng 1 được đón nhận với sự may mắn, hạnh phúc và thư thái, thì cả năm sau đó cũng sẽ đầy đủ niềm vui và phước lành.

Do đó, ngay sau khi chào đón năm mới, các gia đình thường cùng nhau đến thăm những ngôi chùa gần nhà vào những khoảnh khắc đầu tiên của ngày mùng 1. Họ mong muốn tìm kiếm sự an lạc và may mắn cho cuộc sống trong năm mới, hy vọng rằng năm mới sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp và niềm vui. Vì vậy, ngày mùng 1 là câu trả lời hoàn hảo khi ai đó hỏi về việc đi chùa đầu năm vào ngày nào đó.

Có nên thăm chùa vào ngày mùng 2, mùng 3 Tết không? Thực hiện hành trình đến chùa vào những ngày này sẽ mang lại sự may mắn và hạnh phúc vô tận, cùng với sự giàu có và phát đạt. Bởi vì mùng 2, mùng 3 là ngày lễ để đón Hỷ Thần, người mang đến niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Theo quan niệm của người Việt, mùng 2 và mùng 3 Tết là ngày lễ để đón Hỷ Thần, cũng được gọi là ngày để đón may mắn và hạnh phúc, như tên gọi của Hỷ – niềm vui và hạnh phúc. Ngoài ra, người dân còn tin rằng Hỷ cũng là biểu tượng của tài lộc. Vì vậy, khi đi chùa vào mùng 2, mùng 3, người dân Việt Nam không chỉ mong muốn có một cuộc sống an lành và hạnh phúc, mà còn hy vọng sẽ nhận được nhiều tài lộc và tiền bạc trong suốt cả năm để có một cuộc sống như ý.

Theo quan niệm truyền thống, ngày mùng 4 là ngày các gia đình tổ chức lễ cúng để đón nhận các vị thần từ thiên đình xuống hạ giới để bảo vệ và quản lý. Nếu đi thăm chùa vào ngày Tết mùng 4, những điều ước nguyện sẽ được linh ứng và dễ dàng thành hiện thực. Đặc biệt, việc đi chùa vào ngày này còn mang ý nghĩa cầu mong duyên phận tốt đẹp.

Những lưu ý quan trọng khi đi chùa vào mùng 1 Tết

Bên cạnh đó, khi đi chùa vào mùng 1 Tết, bạn cũng nên lưu ý những điều sau:

Trong tín ngưỡng Phật giáo, việc đi lễ chùa vào ngày mùng 1 được coi là một nghi lễ quan trọng và mang ý nghĩa cầu mong cho một năm mới an lành, may mắn và đầy đủ phúc lộc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin và hiểu biết về cách khấn khi đi chùa mùng 1. Chúc bạn có một năm mới an lành và hạnh phúc!

Sáng nay mùng 1 Tết (10.2), cụ ông Ngô Trọng Thanh (73 tuổi) cùng con cháu ra đình, chùa làng Hoàng Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) từ lúc chưa tới 8 giờ sáng. Dù còn khá sớm, gia đình ông không phải người đầu tiên tới đây.

Khi ông Thanh tới nơi, khoảng chục cụ cao niên trong làng đã mặc áo the, khăn xếp để đọc bài khấn cầu xin an lành cho làng nước. “Chiêng nghe vang quá”, tiếng một cụ ông nói vọng từ gian ngoài vào trong - nơi những tiếng chiêng đầu tiên đang được thỉnh. Năm nay, làng mới đúc Đại Hồng Chung và cũng có thêm chiêng mới.

Chùa làng Hoàng Mai ấm cúng, vắng người sáng mùng 1 Tết - Ảnh: Trinh Nguyễn

Cạnh đình Hoàng Mai là chùa Hoàng Mai, còn có tên khác là Nga Mi - vốn được nhiều nhà buôn “tín”. Ngày rằm, mùng 1 hằng tháng, dân buôn kéo đến tấp nập. Tuy nhiên, sáng mùng 1 Tết những người lễ xin lộc làm ăn kiểu đó hầu như không có. Bãi xe trước cổng đình bên cạnh chùa chỉ hơn chục chiếc xe máy. Trên ban thờ, tiền đặt lễ không nhiều và đều mang mệnh giá nhỏ.

“Khách đi lễ chủ yếu chỉ là người trong làng, đi bộ ra chùa. Vài cụ đi xe đạp tới”, ông Thanh cho biết. Đã 14 đời sinh sống ở làng, ông Thanh giữ thói quen lễ chùa mùng 1 tết từ nhỏ. Thói quen này chỉ bị đứt đoạn trong chiến tranh và thời gian ông đi công tác nước ngoài. Ông cùng nhiều người già đi lễ trong làng Hoàng Mai phần lớn đều quen biết nhau.

“Phần lớn các làng cổ Hà Nội vẫn giữ được đình, chùa. Có thể thấy rõ nhất thói quen đi lễ ngày mùng 1 Tết như một tục lệ thanh tao, ít nhuốm màu mặc cả với thần linh. Có những người quanh năm chỉ lễ ở nhà, nhưng tới mùng 1 Tết là ra chùa làng”, giáo sư Ngô Đức Thịnh nói.

Việc lễ Phật tại các chùa làng, theo ông Thịnh tuy vẫn mang màu sắc Phật giáo nhưng mang đậm tính cộng đồng hơn. Khi đi lễ tại đây, người làng hướng tới sự gắn kết trong chính cộng đồng làng mình.

Em bé cưỡi ngựa đá ở đình làng. Những hình ảnh này sẽ đi vào ký ức của bé - Ảnh: Trinh Nguyễn

Vì thế, theo giáo sư Thịnh, so với những chùa lớn, tính chất các cuộc hành lễ ở chùa làng rất khác, nhất là về quy mô. Những cuộc hành lễ ở đây thường nhỏ hơn, do những người quen biết lâu năm thực hành. Điều này không giống với các chùa lớn, người ta không thể biết hết nhau và chỉ chú tâm vào việc thực hành tôn giáo của mình là chính. Việc tìm hiểu kinh kệ, giáo lý của người đi lễ chùa làng cũng không được đặt cao như ở chùa lớn. Tuy nhiên, cảm giác gần gũi, thân thuộc của chùa làng lại nổi trội hẳn so với chùa lớn.

Là một người làng Hoàng Mai, tiến sĩ Vũ Thế Long, Tổng Thư ký Hội ẩm thực cũng đồng tình với điều này. Nhà nghiên cứu người Hà Nội gốc này cho biết, sự yên tĩnh là điều trong năm Hà Nội thiếu thốn.

“Kín đáo, tế nhị là nét văn hóa Hà Nội mà tôi cảm nhận từ bố mẹ và những thế hệ trước trong gia đình”, ông Long nói. Sự tế nhị này theo ông thể hiện qua vật phẩm cúng lễ tinh tế mà không chạy theo số lượng. Nhiều năm xa làng, ông Long vẫn đáo qua lại đây, để thấy sự kín đáo, ấm cúng của quê cha đất tổ.

Chùa nổi tiếng thường đông nghịt người vào mùng 1 Tết - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại các đền, chùa có tiếng tại Hà Nội như chùa Phúc Khánh, chùa Quán Sứ, đền Ngọc Sơn, phủ Tây Hồ… ngay từ sáng mùng 1 Tết, người đi lễ đã khá đông. Tuy nhiên, số người đi lễ này không đông bằng lúc giao thừa. Có những điểm lễ, nhiều người dân còn phải đứng ngoài bái vọng.

Số lượng chùa ở Hà Nội không nhỏ, song hiện nay nhiều chùa làng đã thay đổi quy mô do người dân khắp nơi về tế lễ quá đông.

“Giữ được chùa làng là một may mắn. Đi lễ chùa làng ngày tết là hạnh phúc được sống chậm, sống chung trong cộng đồng nhỏ nhiều người thân thuộc”, giáo sư Thịnh chia sẻ.

Cần chuẩn bị những gì và cách khấn khi đi chùa mùng 1

Khi đến chùa, trước tiên bạn nên chuẩn bị lễ vật và thắp vài nén hương! Nếu đây là năm đầu tiên bạn đi lễ chùa, đừng lo sợ, hãy tìm hiểu cùng với Giaonhan247!